ป้ายจราจร ( เครื่องหมายจราจร ) - Bangkok Traffic
อุปกรณ์จราจร
อุปกรณ์จราจร
ป้ายจราจร ป้ายเตือน ป้ายเตือนในงานก่อสร้าง ป้ายแนะนำ ป้ายบังคับ
ป้ายจราจร ( เครื่องหมายจราจร )

ป้ายจราจร ( เครื่องหมายจราจร )

ป้ายจราจร ป้ายเตือน ป้ายเตือนในงานก่อสร้าง ป้ายแนะนำ ป้ายบังคับ

รายละเอียดสินค้า


ป้ายจราจร หรือ เครื่องหมายจราจร ( Traffic Sign ) คือ สัญลักษณ์จราจร เป็นป้ายทางการควบคุมการจราจร จุดประสงค์เพื่อกำหนดบังคับการเคลื่อนตัวของจราจร ไม่ว่าจะเป็น ป้ายเตือน ป้ายห้าม ป้ายบังคับ ป้ายหยุด ป้ายทางหลวง การจอดรถ หรือแนะนำเส้นทางจราจร มักเป็น สัญญาณไฟจราจร หรือป้ายต่างๆ เมื่อผู้ขับขี่เห็นป้ายเหล่านี้ ควรจะลดความเร็ว และทำตามป้ายเตือน ปฏิบัติตามเครื่องหมายอย่างเคร่งครัด เพราะสามารถลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ โดยสามารถแยกออกเป็นประเภทๆ ได้ดังนี้

  1. ป้ายบังคับ ป้ายจราจรที่มีความหมายเป็นการบังคับให้ผู้ใช้ทางปฏิบัติตามความหมายของเครื่องหมายจราจรที่ปรากฏอยู่ในป้ายนั้น โดยการกำหนดให้ผู้ใช้ทางต้องกระทำ งดเว้นการกระทำ หรือจำกัดการกระทำ ในบางประการ หรือบางลักษณะ
    ป้ายบังคับ มีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทางปฏิบัติตามข้อบังคับที่ได้แสดงไว้ตาม ข้อความ เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนแผ่นป้ายอย่างเคร่งครัด หากผู้ใดฝืนย่อมมีความผิดตามกฎหมาย
    ป้ายบังคับ แบ่งตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้
    1) ป้ายบังคับประเภทกำหนดสิทธิ์ ( Priority Regulating Signs )
    2) ป้ายบังคับประเภทห้ามหรือจำกัดสิทธิ์ ( Prohibitory or Restrictive Signs )
    3) ป้ายบังคับประเภทคำสั่ง ( Mandatory Signs )
    4) ป้ายอื่นๆ
  2. ป้ายเตือน ป้ายจราจรที่มีความหมายเป็นการเตือนผู้ใช้ทางให้ทราบล่วงหน้าถึงสภาพทางหรือข้อมูลอย่างอื่นที่เกิดขึ้นในทางหรือทางหลวงข้างหน้า อันอาจก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุขึ้นได้ เพื่อให้ผู้ใช้ทางใช้ความระมัดระวังในการใช้ทางซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุดังกล่าวได้
    ป้ายเตือน มีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบล่วงหน้าถึงสภาพทางว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้ หรือมีจะการบังคับใช้อุปกรณ์ควบคุมการจราจรบางประเภท ทำให้ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและหรือต้องลดความเร็วในการเคลื่อนที่ผ่านบริเวณนั้น
  3. ป้ายเตือนในงานก่อสร้าง ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ในการบ่งบอกให้รับรู้ว่าพื้นที่ข้างหน้าเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่ปกติ และเป็นการเตือนให้เน้นหนักไปที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจงระมัดระวังให้หนักในพื้นที่ที่กำลังมีงานก่อสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย และเป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่มีสติในการขับรถบริเวณเส้นทางนั้นมากขึ้นด้วย
     4. ป้ายแนะนำ ( Guide Signs ) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ป้ายแนะนำทั่วไป ( Guide Sign – Conventional Highways ) และป้ายแนะนำบนทางหลวงพิเศษ ( Guide Sign – Freeways and Expressways ) ป้ายแนะนำ มีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำให้ผู้ขับขี่ทราบถึงทิศทางและระยะทางไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังให้ข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเดินทางตลอดการใช้บริการทางหลวงนั้นๆ ด้วยป้ายจราจรที่มีความหมายเป็นการแนะนำให้ผู้ใช้ทางทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง และการจราจร เช่น เส้นทางที่จะใช้ ทิศทาง ระยะทาง สถานที่ เพื่อประโยชน์ในการเดินทาง และการจราจร

0 Reviews:

Post Your Review

อุปกรณ์จราจร